0 / 5 ( 0 lượt đánh giá)

Bằng lái xe B1 có thể điều khiển được những loại xe nào?


Hiện tại nhiều người vẫn còn thắc mắc bằng lái xe b1 có thể điều khiển những loại xe nào và có chức năng cụ thể ra sao. Bài viết dưới đây giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về giá trị sử dụng của bằng lái xe B1 hiện nay.

Sự khác biệt giữa bằng lái xe B1 và bằng B2 là gì?

khác nhau giữa bằng lái xe b1 và b2

Sự khác biệt giữa bằng lái xe B1 và bằng B2

  • Bằng lái xe B1: Được quyền lái xe ô tô tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, các loại ô tô tải chuyên dùng số tự động, tải trọng tối đa là dưới 3,5 tấn, không chuyên nghiệp. Có thể hiểu đơn giản là không được phép tham gia vào hoạt động vận tải kinh doanh và chỉ được phép lái các dòng xe số tự động.
  • Bằng lái xe B2: Được quyền lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, các laoij xe ô tô tải, xe máy kéo kéo 1 rơ moóc có trọng tải dưới 3,5 tấn và các loại xe hạng bằng B1. Cụ thể là được phép chạy cả số sàn và số tự động, các dòng xe chở người từ 9 chỗ trở xuống. Được phép tham gia vào các hoạt động kinh doanh vận tải.

Chức năng của bằng lái xe B1 và B2 cụ thể ra sao

chức năng bằng lái xe b1 và b2

Chức năng của bằng lái xe B1 và B2

  • Hiện nay, trong hệ thống các loại GPLX tại Việt Nam, bằng lái xe hạng B sẽ bao gồm 2 loại B1 và B2. Đây được xem là loại bằng lái dành cho xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi và có tải trọng dưới 3,5 tấn. và đây cũng là 2 loại bằng lái xe ô tô được sử dụng phổ biến nhất.
  • Cùng với việc các dòng xe ô tô được trang bị hộp số tự động đang ngày một phổ biến và được người dân sử dụng rộng rãi tại nước ta. Nhu cầu có riêng một loại bằng lái cho xe số tự động phát sinh. Do đó, kể từ 1/1/2016, GPLX số tự động, tức bằng lái xe B1 chính thức được Bộ GTVT bổ sung, áp dụng.
  • Tuy nhiên loại GPLX số tự động được xếp vào hạng bằng lái B1, do đó dễ gây nhầm lẫn với loại bằng B1 cũ – loại này vẫn cho phép tài xế điều khiển xe số sàn. Để dễ phân biệt giữa hai loại bằng này, Bộ GTVT đã thống nhất chọn cách gọi tên bằng lái xe số tự động là bằng B11. Cụ thể như sau:

Chi tiết bằng lái xe hạng B11

Là loại bằng lái xe số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe, được quyền điều khiển các loại xe sau đây:

  • Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg
  • Ô tô dùng cho người khuyết tật.

Ngoài ra còn có bằng lái xe Hạng B12

cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

  • Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Như vậy, người được cấp GPLX hạng B11 thì không được điều khiển xe ô tô số sàn. Trong khi đó, GPLX hạng B12 được phép điều khiển xe ô tô số sàn. Cả hai loại bằng này đều không cho phép hành nghề lái xe.

Người có GPLX hạng B11 điều khiển xe số sàn sẽ vi phạm lỗi “Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển”. Theo điểm a khoản 7, điều 21 Nghị định 46/2016/ NĐ-CP, lỗi này có mức xử phạt từ 4 – 6 triệu đồng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bằng lái xe B1 và các loại bằng lái xe hạng B khác nhau. Những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn để đưa ra quyết định học loại bằng lái xe nào sẽ hợp lý nhất. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0975 840 339 để được tư vấn về các khóa học bằng lái xe ô tô tốt nhất trên cả nước.

Xem Thêm : Hướng dẫn nâng bằng B2 lên D | Giá rẻ, cấp tốc

Từ khóa liên quan:

CÁC BÀI ĐĂNG KHÁC
Để lại SĐT
Gọi điện